Thông báo - Mời họp
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Kế hoạch Chuyển đổi số của Sở Kế hoạch và Đầu tư năm 2024
Thực hiện Quyết định số 206/QĐ-UBND ngày 02/02/2024 của UBND tỉnh Sơn La về việc phê duyệt Kế hoạch Chuyển đổi số tỉnh Sơn La năm 2024, Ngày 28/02/2024 Sở Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Kế hoạch Chuyển đổi số năm 2024.

         I. MỤC TIÊU

         1. Mục tiêu chung

         - Cùng với các cấp, các ngành và các huyện, thành phố trong tỉnh tập trung huy động nguồn lực đẩy mạnh chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh một cách toàn diện: phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Trong đó tập trung vào phát triển hạ tầng công nghệ thông tin; số hóa dữ liệu dân cư, dữ liệu chuyên ngành; tham gia đầy đủ các khóa đào tạo phát triển nguồn nhân lực số; ứng dụng, dịch vụ mới theo hướng dùng chung hạ tầng số, nền tảng số đảm bảo khả năng sử dụng dữ liệu số và các công cụ phân tích thông minh để kịp thời tham mưu đưa ra các quyết sách chính xác trong hoạt động quản lý nhà nước, góp phần từng bước xây dựng chính quyền số, chuyển đổi số trong quản trị điều hành doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh, quản lý hoạt động kinh tế; cung cấp thông tin cho người dân, quản lý dân cư, phục vụ người dân và doanh nghiệp để đáp ứng yêu cầu đổi mới, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh.

         - Xác định rõ và nâng cao trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị; trách nhiệm các phòng, ban; trách nhiệm của Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo chuyển đổi số của Sở trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, coi đây nhiệm vụ trọng tâm, là giải pháp quan trọng để triển khai thực hiện nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị. Kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số của cơ quan, đơn vị là một trong tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của năm.

         - Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đề ra trong Kế hoạch Chuyển đổi số năm 2024 ban hành kèm theo Quyết định số 206/QĐ-UBND ngày 02002/2024 của UBND tỉnh Sơn La.

         - Định hướng cho các phòng, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở tiếp cận, chủ động nắm bắt xu hướng phát triển của công cuộc chuyển đổi số liên quan đến lĩnh vực Kế hoạch và Đầu tư và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để từ đó chủ động nghiên cứu, tiếp cận, tham gia nghiên cứu ứng dụng các thành tựu của chuyển đổi số vào công tác quản lý nhà nước của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Cụ thể hóa các mục tiêu của Kế hoạch số 251/KH-UBND, ngày 01/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La.

         2. Mục tiêu cụ thể

(chi tiết tại Phụ lục I, Phụ lục II kèm theo)

         II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

         1. Nhận thức số

         - Thường xuyên tuyên truyền về chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân về chủ trương của Đảng và Nhà nước, của cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị về chuyển đổi số.

         - Việc tuyên truyền về chuyển đổi số cần linh hoạt, sáng tạo, đổi mới bằng nhiều hình thức, phương thức khác nhau, nội dung cần ngắn gọn, dễ hiểu, thiết thực với người dân, doanh nghiệp. Thông qua các hội nghị, hội thảo, hội thi, hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024; thông qua việc chia sẻ các sáng kiến, cách làm hay, mô hình điển hình hiệu quả về chuyển đổi số của cơ quan nhà nước, của doanh nghiệp, của người dân; thông qua việc tuyên truyền, hướng dẫn của Tổ chuyển đổi số cộng đồng;

         - Đẩy mạnh truyền thông “Chuyển đổi số quốc gia” trên Zalo, qua đó thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban tuyên truyền, hướng dẫn đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc Sở tham gia vào kênh truyền thông chuyển đổi số quốc gia để được cập nhật kịp thời thông tin mới nhất về chuyển đổi số phục vụ công tác và đời sống.

         2. Thể chế số

         Trên cơ sở lĩnh vực ngành phụ trách tham mưu, đề xuất hoặc tham gia có hiệu quả vào việc đề xuất các cơ chế, chính sách của tỉnh nhằm hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số của tỉnh một cách toàn diện.

         3. Hạ tầng số

         Cân đối, bố trí vốn đầu tư phát triển theo quy định của Luật Đầu tư công để thực hiện các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị công nghệ thông tin và các dự án khác theo Kế hoạch Chuyển đổi số tỉnh Sơn La năm 2024 ban hành kèm theo Quyết định số 206/QĐ-UBND ngày 02/02/2024 của UBND tỉnh Sơn La.

         4. Dữ liệu số

         - Tập trung cập nhật đầy đủ dữ liệu mở của ngành theo quy định tại Quyết định số 1726/QĐ-UBND ngày 08/9/2023 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch cung cấp dữ liệu mở trong các cơ quan nhà nước tỉnh Sơn La giai đoạn 2023-2025 (có Phụ lục II về danh mục dữ liệu mở của các Sở, ngành phải cập nhật kèm theo) và các dữ liệu chưa nằm trong Quyết định 1726/QĐ-UBND nhưng đủ điều kiện cung cấp thành dữ liệu mở của ngành.

          - Tiếp tục triển khai cập nhật, khai thác sử dụng phần mềm cơ sở dữ liệu về cán bộ, công chức, viên chức của Sở.

         5. Nhân lực số

         - Cử cán bộ, công chức tham gia đầy đủ các khóa đào tạo, bồi dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin, phổ biến các văn bản quản lý nhà nước về chuyển đổi số do các cấp có thẩm quyền tổ chức. Bố trí công chức chuyên trách, kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số.

         - Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức và kỹ năng về chuyển đổi số đối với các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc Sở.

         6. Đảm bảo an toàn thông tin mạng

         - Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng bảo đảm an toàn thông tin, đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin theo Kế hoạch 261/KH-UBND ngày 02/11/2022 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định số 1907/QĐ-TTg ngày 23/11/2020 và Quyết định số 21/QĐ-TTg ngày 06/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2022-2025.

         - Thực hiện xây dựng trình phê duyệt và triển khai phương án bảo đảm cấp độ an toàn hệ thống thông tin chuyên ngành phụ trách (nếu có).

         - Cài đặt và duy trì Hệ thống phần mềm phòng, chống mã độc theo mô hình quản trị tập trung cho các máy tính của Sở.

         - Tham gia duy trì Hệ thống Giám sát an ninh mạng, quản lý, vận hành theo mô hình 4 lớp theo Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 07/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ. Duy trì thực hiện rà quét Trang thông tin điện tử, mạng Internet và mạng xã hội theo hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.

         7. Chính quyền số

         - Phối hợp duy trì, triển khai có hiệu quả Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La; phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm duy trì tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến toàn trình đối với các TTHC thuộc lĩnh vực ngành quản lý đạt 100%.

         - Rà soát, cắt giảm, đơn giản hoá TTHC, rút ngắn thời gian tiếp nhận và giải quyết TTHC, đẩy mạnh triển khai thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt (nếu có) đối với các TTHC thuộc lĩnh vực ngành quản lý.

         - Tiếp tục triển khai hiệu quả các Hệ thống dùng chung của tỉnh như: Hệ thống Cổng thông tin điện tử; Hệ thống quản lý văn bản và điều hành... đảm bảo các ứng dụng hoạt động ổn định, được khai thác thường xuyên, liên tục, phục vụ hiệu quả cho quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp. Tăng cường cung cấp thông tin chính xác, rõ ràng trên Cổng Thông tin điện tử của Sở nhằm phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

         - Số hóa hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng từ bản giấy sang bản điện tử để lưu trữ, bảo quản lâu dài phục vụ cho việc tra cứu, tiếp cận, chia sẻ các thông tin về hồ sơ giải quyết TTHC trong các cơ quan hành chính nhà nước thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh tối thiểu 90%; để đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử theo quy định Điều 25 và khoản 3 Điều 27 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ.

         - Cập nhật, khai thác Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) tập trung, thống nhất của tỉnh Sơn La, phục vụ hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Sở  và công tác tham mưu cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số của tỉnh.

         - Công chức, viên chức thuộc cơ quan, đơn vị thường xuyên sử dụng thư điện tử công vụ của cá nhân và của phòng, đơn vị trong trao đổi thông tin liên quan đến công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

         - Phấn đấu tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ trực tuyến trên tổng số dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ đạt 80%; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến trên tổng số hồ sơ tiếp nhận của các dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ đạt 50%.

         - 90% văn bản được trao đổi qua môi trường mạng dưới dạng văn bản điện tử, được ký số bằng chữ ký số theo quy định (trừ văn bản mật).

         8. Kinh tế số

         Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu thực hiện các nhiệm vụ của Tổ Kinh tế số theo nhiệm vụ được phân công tại Quyết định số 05-QĐ/BCĐ ngày 01/11/2022 của Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Sơn La.

         9. Xã hội số

         Phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn và khuyến khích người dân truy cập Internet, đăng ký tài khoản và sử dụng các dịch vụ số mà trọng tâm là dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ y tế số, giáo dục thông minh; sử dụng các mạng xã hội, mua bán trực tuyến, thanh toán điện tử và khai thác tiện ích, tài nguyên số trên Internet. Hướng dẫn người dân về các kỹ năng an toàn, bảo mật thông tin cơ bản để có thể tự bảo vệ tài khoản, dữ liệu của mình trên không gian số.

(chi tiết các nhiệm vụ tại Phụ lục III kèm theo)

         III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

         1. Các phòng chuyên môn thuộc Sở, Thanh tra Sở, BQL DA GREAT

         - Tập trung chỉ đạo thực hiện thực hiện Kế hoạch này; Trưởng các phòng, ban thuộc Sở trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc đến toàn thể công chức, viên chức triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng và hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm theo kế hoạch; tăng cường thực hiện quản lý, điều hành thông qua môi trường điện tử; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến và các hoạt động giao dịch điện tử với người dân và doanh nghiệp.

         - Thực hiện chế độ báo cáo và gửi kết quả về Văn phòng Sở để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh theo quy định.

         2. Văn Phòng Sở

         - Chủ trì phối hợp với các phòng, ban thuộc Sở tổ chức và triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung Kế hoạch thực hiện Chuyển đổi số năm 2024 của tỉnh của Sở đã ban hành; tham mưu thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo quy định.

         - Đăng tải toàn văn Kế hoạch này lên Cổng thông tin điện tử của Sở.

         - Phối hợp với các phòng, ban tuyên truyền phổ biến đăng tin, bài phản ánh kết quả triển khai thực hiện các nội dung Kế hoạch của Sở đảm bảo kịp thời, đầy đủ.

         Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chuyển đổi số của Sở Kế hoạch và Đầu tư Sơn La năm 2024.

Tải về

Tác giả: Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sơn La

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ TỈNH SƠN LA 

Địa chỉ: Tầng 6, Tòa nhà 9 tầng - Khu Trụ sở HĐND-UBND-UBMTTQVN tỉnh và một số Sở, ban, ngành của tỉnh, phường Chiềng Cơi, TP. Sơn La, tỉnh Sơn La.

Điện thoại: 02123859938 - Fax: 02123852032 - Email: skhdt@sonla.gov.vn 

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Sở

Giấy phép hoạt động số: 10/GP-TTĐT ngày 12/10/2017 của Sở Thông tin và Truyền thông

Designed by VNPT

 Chung nhan Tin Nhiem Mang