Thông báo - Mời họp
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Tình hình giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2023

         1. Tình hình giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm:

          Tổng các nguồn vốn đầu tư công thực hiện trong năm 2023 là 6.171,925 tỷ đồng (trong đó: kế hoạch vốn năm trước kéo dài sang năm 2023 là 713,053 tỷ đồng; kế hoạch vốn năm 2023 là 5.458,872 tỷ đồng).

         Trong 6 tháng đầu năm 2023 các cấp, các ngành, các chủ đầu tư đã tập trung triển khai các nhiệm vụ giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, khó khăn về nguyên vật liệu phục vụ thi công. Mặc dù công tác lãnh đạo, chỉ đạo được quan tâm đẩy mạnh thực hiện song tiến độ giải ngân chung toàn tỉnh vẫn đạt thấp.

         Kết quả giải ngân lũy kế đến ngày 30/6/2023 là 1.552,090 tỷ đồng, bằng 25,14% tổng kế hoạch vốn giao, bằng 29,3% kế hoạch vốn đã phân bổ chi tiết (số liệu giải ngân vốn đầu tư công tại Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Sơn La). Chi tiết theo từng chủ đầu tư cho thấy có 16 đơn vị tỷ lệ giải ngân trên mức trung bình trung toàn tỉnh (Gồm: Các huyện Bắc Yên, Mộc Châu, Mường La, Phù Yên, Quỳnh Nhai, Sông Mã, Sốp Cộp, Thuận Châu,Yên Châu, Thành phố Sơn La, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tư pháp, Công ty TNHH MTV quản lý khai thác các công trình thủy lợi, Công an tỉnh, Ban QLDA ĐTXD các công trình dân dụng công nghiệp và Phát triển đô thị, Sở Công thương), 12 đơn vị giải ngân dưới mức trung bình toàn tỉnh và còn 09 đơn vị chưa giải ngân.

         Có kết quả giải ngân chi tiết kèm theo (đề nghị công khai chi tiết danh sách các đơn vị theo chỉ đạo của UBND tỉnh).

         2. Nhiệm vụ, giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2023

       Tiếp tục xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2023, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp theo các Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023, Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày 03/02/2023, Nghị quyết số 31/NQ-CP ngày 07/3/2023 của Chính phủ, Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 21/3/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh, trong đó tập trung một số nhiệm vụ sau:

         - Nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, các chủ đầu tư trong công tác giải ngân vốn đầu tư công. 

         - Người đứng đầu cấp ủy các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải ngân, nhất là về công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án.

         - Nhận diện rõ những “điểm nghẽn”, những khó khăn, vướng mắc, nhất là về công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tình trạng khan hiếm cát, đá, vật liệu xây dựng để có những giải pháp phù hợp, hiệu quả kịp thời tháo gỡ. UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận của nhân dân, tập trung đẩy nhanh tiến độ lập, trình thẩm định, phê duyệt các phương án bồi thường, hỗ trợ, chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các tổ chức, hộ gia đình, bàn giao dần mặt bằng thi công cho các nhà thầu.

         - Tiếp tục rà soát, giải quyết hiệu quả các vướng mắc đối với từng nhóm dự án: a) Nhóm dự án thuộc kế hoạch vốn năm 2022 được phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2023; b) Nhóm các dự án chuyển tiếp của kế hoạch năm 2023; c) Nhóm các dự án khởi công mới năm 2023.

         - Tập trung giải quyết tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng tại địa bàn các huyện: Quỳnh Nhai, Thuận Châu, Sông Mã, Sốp Cộp, Mai Sơn.

         - Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các chủ đầu tư: Lập kế hoạch và tuân thủ nghiêm tiến độ giải ngân chi tiết của từng nhiệm vụ, dự án; phân công cụ thể Lãnh đạo phụ trách trực tiếp, thường xuyên giám sát, kiểm tra hiện trường để kịp thời chấn chỉnh các tồn tại, bất cập, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn của từng nhiệm vụ, dự án.

         - Thực hiện thanh toán vốn ngân cho dự án khi có khối lượng nghiệm thu theo quy định; kiểm tra, rà soát từng dự án được bố trí kế hoạch vốn năm 2023, chủ động điều chỉnh kế hoạch vốn theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh từ các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành, ban giao, đưa vào sử dụng, đặc biệt là các dự án có ý nghĩa thúc đẩy, có giá trị lan tỏa cao.

         - Đôn đốc các nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị, vật tư, vật liệu đẩy nhanh tiến độ thi công ở những nơi đã được bàn giao mặt bằng; đồng thời chuẩn bị nhân lực, thiết bị, vật tư, vật liệu, lập tiến độ thi công chi tiết trình chủ đầu tư chấp thuận và chuẩn bị điều kiện xây dựng lán trại để tổ chức thi công sau khi được bàn giao mặt bằng.

         - Rút ngắn thời gian kiểm soát, thanh toán cho các dự án đủ điều kiện thực hiện giải ngân. Hướng dẫn, đôn đốc các chủ đầu tư khẩn trương giải ngân đối với các dự án được bố trí đủ vốn theo giá trị quyết toán dự án hoàn thành.

         - Chủ động rà soát, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện thành phố trong triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia và giải ngân kế hoạch vốn đã giao thực hiện các Chương trình. Tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện các chương trình đảm bảo việc hỗ trợ đúng đối tượng, định mức, thực hiện có hiệu quả các nội dung hoạt động của chương trình; kịp thời nắm bắt, đề xuất tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện các chương trình để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

          - Phát huy hiệu quả của Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, tiếp tục làm việc với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các chủ đầu tư để kiểm tra đôn đốc, đánh giá kết quả giải ngân vốn đầu tư công và quyết toán dự án hoàn thành công trình sử dụng vốn nhà nước năm 2023, nhất là các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án trọng điểm; giải quyết các tồn tại, vướng mắc trong công tác giải ngân vốn đầu tư công.

         - Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ, có chế tài xử lý các tổ chức, cá nhân cố tình cản trở, làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về đất đai, tài nguyên…

BIỂU CHI TIẾT GIẢI NGÂN THEO CÁC CHỦ ĐẦU TƯ ĐẾN 30/6/2023 
(SỐ LIỆU LẤY THEO TRUNG TÂM ĐIỀU HÀNH THÔNG MINH CỦA TỈNH (IOC))

Tải về

 

 

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ TỈNH SƠN LA 

Địa chỉ: Tầng 6, Tòa nhà 9 tầng - Khu Trụ sở HĐND-UBND-UBMTTQVN tỉnh và một số Sở, ban, ngành của tỉnh, phường Chiềng Cơi, TP. Sơn La, tỉnh Sơn La.

Điện thoại: 02123859938 - Fax: 02123852032 - Email: skhdt@sonla.gov.vn 

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Sở

Giấy phép hoạt động số: 10/GP-TTĐT ngày 12/10/2017 của Sở Thông tin và Truyền thông

Designed by VNPT

 Chung nhan Tin Nhiem Mang