Thông báo - Mời họp
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm H5N6
Vừa qua, tại xã Hua La (Thành phố) đã phát hiện dịch cúm gia cầm H5N6. Đây là chủng virus cúm gia cầm mới phát hiện ở tỉnh ta, có thể lây truyền từ gia cầm sang người và có thể gây tử vong nếu không được chữa trị kịp thời. Sau khi nhận được báo cáo của Chi cục Thú y, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 2930/QĐ-UBND ngày 23-11-2015 về việc công bố dịch cúm gia cầm (H5N6) tại xã Hua La (Thành phố).
  • Cán bộ Trạm Thú y Thành phố phun thuốc tiêu độc khử trùng tại nhà ông
  • Quàng Văn Mẳn, bản Lụa, xã Hua La (Thành phố).

Diễn biến dịch cúm H5N6:

Ngày 25-9-2015, Hội nông dân xã Hua La (Thành phố) nhập 3.000 con gà 1 ngày tuổi từ huyện Đan Phượng (Hà Nội) để triển khai Dự án mô hình nuôi gà ri lai theo hướng an toàn sinh học, cấp cho 10 hộ dân ở bản Lụa, bản Sàng và bản Pọng. Số gà trên đều có Giấy chứng nhận kiểm dịch vận chuyển động vật do Chi cục Thú y Hà Nội cấp. Tuy nhiên, từ ngày 6 đến ngày 8-11, đã có 239 con gà của dự án tại hộ ông Quàng Văn Mẳn và hộ bà Tòng Thị Khiên ở bản Lụa; hộ ông Lò Văn Yêu và Lò Văn Vui ở bản Sàng bị chết không rõ nguyên nhân, sau đó bệnh đã lây lan sang hàng trăm con gà giống địa phương của một số hộ xung quanh.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Chi cục Thú y đã chỉ đạo Trạm Thú y Thành phố phối hợp với UBND xã Hua La khoanh vùng để thực hiện phun thuốc tiêu độc, khử trùng tại 2 bản có dịch; tuyên truyền, hướng dẫn bà con thực hiện cách ly số gà ốm, chết để tiêu hủy; vận động bà con ở 2 bản không bán gia cầm, không giết mổ và ăn thịt gia cầm bị ốm chết... Đồng thời, lấy 3 mẫu bệnh phẩm gửi Trung tâm chẩn đoán Thú y Trung ương xét nghiệm và đã kết luận có 2 mẫu dương tính với virus cúm gia cầm H5N6.

Cách nhận biết và phòng, chống:

Đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus H5N6 gây ra, có thể làm gia cầm chết đột ngột, hàng loạt và lây lan nhanh. Đối với gà, vịt, ngan, ngỗng, chim hoang dã... đều có thể mắc bệnh, sau đó lây sang người và một số loài thú. Virus H5N6 có thể sống trong phân gia cầm, nước, đất... từ 2 đến 4 tuần và chết ở nhiệt độ 70oC trở lên; virus có thể sống trong nhiệt độ lạnh (tủ lạnh, tủ đá) hàng tháng. Gia cầm bị lây nhiễm cúm H5N6 thông qua tiếp xúc với gia cầm bị mắc bệnh hoặc khi nhốt chung một chuồng và thả cùng sân; tiếp xúc với chim hoặc phân chim hoang dã đã bị nhiễm bệnh...

Khi thấy những biểu hiện như trên đối với gia cầm, người dân cần báo ngay cho chính quyền địa phương và cán bộ thú y, không vứt xác gia cầm bừa bãi, xử lý gia cầm chết theo hướng dẫn của cán bộ thú y; thực hiện tiêu độc, khử trùng chuồng trại và các phương tiện vận chuyển bằng CloraminB, vôi bột... vệ sinh sạch sẽ giầy, dép, dụng cụ chăn nuôi, lốp xe, bánh xe khi đi ra khỏi nơi nuôi nhốt gia cầm; rửa tay bằng xà phòng và thay quần áo sau khi tiếp xúc với gia cầm.

Đến nay, tại Việt Nam chưa có ghi nhận trường hợp mắc cúm H5N6 trên người, nhưng trước đó chủng virus này đã gây tử vong trên người tại tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc), vì vậy người dân cần hết sức cảnh giác, chỉ ăn thịt, trứng và các sản phẩm khác của gia cầm khi được nấu chín kỹ, không ăn tiết canh, không làm thịt và ăn các loại gia cầm ốm, chết... Khi thấy các biểu biện sốt cao trên 38oC ở người kèm theo ho, đau ngực, khó thở, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi... thì không tự ý mua thuốc điều trị ở nhà mà phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.

Gia cầm bị cúm H5N6 thường có những triệu chứng: chết đột ngột, hàng loạt với một số biểu hiện  như: chảy nước mắt, nước dãi, đứng tụm với nhau, lông xù, uể oải, ít đi lại, đầu gật gù gục xuống đất, khó thở, mào tím tái, phù và có thể có điểm xuất huyết, gà mái đẻ trứng non, ỉa chảy và có biểu hiện thần kinh như xù lông, vẹo cổ...

Theo Baosonla.gov.vn

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ TỈNH SƠN LA 

Địa chỉ: Tầng 6, Tòa nhà 9 tầng - Khu Trụ sở HĐND-UBND-UBMTTQVN tỉnh và một số Sở, ban, ngành của tỉnh, phường Chiềng Cơi, TP. Sơn La, tỉnh Sơn La.

Điện thoại: 02123859938 - Fax: 02123852032 - Email: skhdt@sonla.gov.vn 

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Sở

Giấy phép hoạt động số: 10/GP-TTĐT ngày 12/10/2017 của Sở Thông tin và Truyền thông

Designed by VNPT

 Chung nhan Tin Nhiem Mang